Chuỗi Bách Hóa Xanh ghi nhận doanh thu tháng 8 tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước lên 2.928 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm, doanh thu chuỗi này đạt 19.400 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước.
Đà giảm của Thế Giới Di Động và Bách Hóa Xanh đã chậm lại đáng kể
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh 8 tháng đầu năm 2023. Doanh thu lũy kế ghi nhận đạt 76,455 tỷ đồng, giảm 17% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương 57% so với cùng kỳ năm trước.
Chỉ riêng tháng 8/2023, doanh thu của MWG đạt 9,955 tỷ đồng, ghi nhận tháng tăng trưởng thứ 2 liên tiếp so với tháng trước và hiện là doanh thu cao thứ 2 trong năm nay (xếp sau tháng 5 với 10.297 tỷ đồng).
Nhìn cụ thể vào chuỗi cửa hàng, doanh thu bán điện thoại, máy tính tại 1.171 cửa hàng Thế Giới Di Động và Topzone trong tháng 8 đạt 2.349 tỷ đồng, tăng nhẹ so với tháng trước nhưng giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022. Tương tự, doanh thu của chuỗi cửa hàng Điện Máy Xanh vượt 4,5 nghìn tỷ đồng, giảm hơn 6% so với cùng kỳ năm ngoái.
Điểm sáng là Bách Hóa Xanh có doanh thu tháng 8 tăng gần 22% so với cùng kỳ năm trước, đạt 2,928 tỷ đồng. Lũy kế từ đầu năm đến nay, tổng doanh thu Bách Hóa Xanh, bao gồm cả doanh thu từ kênh trực tuyến tăng 8%.
Đặc biệt, doanh thu bình quân mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt 1,65 tỷ đồng trong tháng 8, tăng tháng thứ 5 liên tiếp và là mức cao thứ hai trong lịch sử và chỉ sau con số 2,1 tỷ đồng/cửa hàng từ tháng 7/2021.
Phân tích dữ liệu cho thấy, lũy kế 8 tháng đầu năm nay, tổng doanh thu Thế giới di động và Điện Máy Xanh đạt hơn 55,1 nghìn tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Chỉ riêng tháng 8/2023, doanh thu của 2 kênh này sẽ đạt xấp xỉ 6,8 nghìn tỷ đồng, tương đương tháng 7/2023.
Xem thêm: Lãnh đạo Thế giới Di động muốn bán bớt cổ phiếu MWG
Đặc biệt, tốc độ sụt giảm doanh thu của 2 kênh này so với cùng kỳ tiếp tục giảm trong những tháng gần đây, từ 25% (tháng 6/2023) xuống 20% (tháng 7/2023) và chỉ còn 13% (tháng 8/2023). 2023).
Nhóm sản phẩm máy tính xách tay và điện lạnh ghi nhận mức tăng trưởng doanh số khả quan trong tháng 8/2023 so với cùng kỳ năm 2022.
Tổng doanh thu kênh trực tuyến 8 tháng đầu năm của Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt hơn 9,6 nghìn tỷ đồng, giảm 22% so với cùng kỳ năm 2022.
Công ty cho biết Bách Hóa Xanh đang dần cải thiện hiệu quả kinh doanh sau thời gian tái cơ cấu, hiệu suất chuỗi cung ứng Bách Hóa Xanh. Đồng thời, hoàn thiện trang thương mại điện tử để hướng tới tham vọng trở thành số 1 về thương mại điện tử trong ngành hàng tiêu dùng tại Việt Nam.
Với trách nhiệm lớn hơn, Bách Hóa Xanh cũng đặt mục tiêu đạt mức tăng trưởng doanh thu hai con số và hòa vốn vào cuối năm nay. Nhận nhiệm vụ dù có nhiều thử thách, ông Trọng cũng cam kết không nhận lương cho đến khi đạt được kết quả.
Trong báo cáo mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) đánh giá doanh thu của Bách Hóa Xanh cải thiện rất tích cực trong những tháng gần đây nhờ công ty duy trì chính sách giá tốt với các sản phẩm tương đương thị trường truyền thống, tập trung phát triển lượng khách hàng trung thành thông qua quà tặng VIP, đạt hơn 7 triệu thành viên vào cuối tháng 7.
Xem thêm: Thị trường chứng khoán cuối năm: Lạc quan trong thận trọng
Đồng thời, Bách Hóa Xanh cũng duy trì tỷ trọng mặt hàng tươi sống cao để thu hút khách hàng và đạt mục tiêu bán chéo sản phẩm khô.
Về chi phí, theo ban lãnh đạo, từ đầu năm 2023 đến nay, chuỗi cửa hàng bách hóa chưa tập trung cải thiện hoạt động và chi phí của cửa hàng. Tuy nhiên, VCBS lưu ý chi phí logistics tiếp tục giảm. Đây sẽ là hệ quả của sự phát triển của các phương pháp vận hành logistics và sự gia tăng hiệu quả hiệu quả hoạt động.
Bách Hoá Xanh tiến sát mốc hoà vốn
Theo ước tính của một số định chế tài chính, chuỗi Bách Hóa Xanh sẽ đạt điểm hòa vốn khi doanh thu mỗi cửa hàng đạt xấp xỉ 1,7 tỷ đồng/tháng. Nhiều định chế tài chính cũng kỳ vọng nếu Bách Hóa Xanh duy trì đà tăng trưởng khả quan như hiện nay, chuỗi bán lẻ này có thể có lãi trong năm nay, sớm hơn mục tiêu ban lãnh đạo Thế Giới Di Động đề ra. số lượng khách hàng hiện tại tăng lên và giá trị đơn hàng thông thường tăng vào cuối năm.
VCBS duy trì kỳ vọng tích cực về Bách Hóa/cửa hàng/tháng trong cả năm 2023. Động lực chính đến từ lượng khách hàng mới tăng, tần suất mua hàng tăng kết hợp với giá trị đơn hàng tăng trong đợt mua hàng cuối năm.
Đồng thời tối ưu hóa vận hành giúp giảm hơn nữa chi phí logistics, công tác quản lý sẽ được tập trung hơn khi doanh thu thuần tăng đều đặn. Ban quản lý chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh có kế hoạch giảm chi phí hậu cần ít nhất 10% vào cuối năm 2023, qua đó giảm tỷ lệ chi phí trên thu nhập ròng từ 50 đến 70 điểm cơ bản.
Đồng thời, Chứng khoán SSI kỳ vọng doanh thu của cửa hàng Bách Hóa Xanh tiếp tục cải thiện trong những tháng cuối năm 2023 và 2024, điều này sẽ giúp ích cho chuỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh.
Một khi chuỗi BHX hòa vốn, SSI Research tin rằng MWG sẽ đẩy nhanh quá trình mở cửa hàng mới giúp công ty duy trì tăng trưởng lâu dài.
Ngoài ra, Điện Máy Xanh và Thế Giới Di Động sẽ được hưởng lợi từ sự phục hồi dần nhu cầu về điện thoại, thiết bị điện tử từ 6 tháng cuối năm 2023 nhờ lãi suất thấp tạo thuận lợi cho tiêu dùng và doanh nghiệp đã hồi phục từ cuối năm, góp phần giảm tỷ lệ thất nghiệp.
Ngoài ra, tỷ suất lợi nhuận của hai chuỗi này có thể cải thiện do cuộc chiến giá cả giữa các nhà bán lẻ đã giảm bớt sau khi các nhà bán lẻ dần giải phóng hàng tồn kho.
SSI dự báo lợi nhuận của MWG dự kiến đạt 1,27 nghìn tỷ vào năm 2023 và 5.000 tỷ vào năm 2024.
Trên thị trường chứng khoán, tính đến cuối ngày 25/9, cổ phiếu MWG đạt mức 51.000 đồng/cổ phiếu. So với mức thấp hồi tháng 3/2023, giá cổ phiếu MWG hiện đã phục hồi gần 36%.